สงสัยมานาน! เติมน้ำมันพืชผสมดีเซล ช่วยรถประหยัดจริงไหม?
สงสัยมานาน! เติมน้ำมันพืชผสมดีเซล ช่วยรถประหยัดจริงไหม?

สงสัยมานาน! เติมน้ำมันพืชผสมดีเซล ช่วยรถประหยัดจริงไหม?

หลายๆ คนคงเคยได้ยินมาบ้างว่า ให้ลองนำ “น้ำมันพืช” ผสมกับ “น้ำมันรถ” เพื่อเป็นการประหยัดน้ำมัน การทำแบบนี้มีหลายคนที่ไม่แนะนำ  แต่ก็ยังมีอีกหลายคนแนะนำว่าสามารถใช้ได้จริง ซึ่งจริงๆ แล้วการประหยัดน้ำมันรถด้วยการผสม “น้ำมันพืช” นั้นก็สามารถทำได้จริง แต่ต้องผสมกับ “น้ำมันดีเซล” (Diesel) 


เนื่องจาก “น้ำมันพืช” ก็คือน้ำมันไบโอดีเซล B100 ที่ถูกกลั่นจนมีความสะอาดสูงที่สามารถนำมารับประทานได้  ส่วน“น้ำมันดีเซล” (Diesel) ที่มีในปั๊มก็มีส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซลอยู่แล้ว 5% ทำให้มั่นใจได้เลยว่าการใช้ “น้ำมันพืช” ผสม “น้ำมันดีเซล” (Diesel) สามารถทำได้จริงอย่างแน่นอน

ถึงการนำน้ำมันพืชมาผสมกับน้ำมันที่ขายในปั๊มจะสามารถทำได้ แต่ก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์เกิดการชำรุดไวกว่าปกติถึง 3 เท่า!! และยังมีโอกาสเกิดการอุดตันของน้ำมันที่เครื่องสูบฉีดค่อนข้างสูง ถ้าหากนึกภาพไม่ออกให้ลองนึกภาพเรากำลังเทน้ำมันพืชลงท่อระบายน้ำ จะมีไขติดอยู่ ในเครื่องยนต์ก็เช่นเดียวกัน ถ้าเกิดทำซ้ำหลายๆ ครั้งอาจเกิดการหมักหมมของน้ำมันพืชในเครื่องยนต์ได้ส่งผลให้เครื่องยนต์พังในที่สุด

 บทสรุปของเรื่องนี้คือ : น้ำมันพืชไม่เหมาะสมกับการนํามาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ และทําให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์สั้นลง เนื่องจากมีความหนืดสูง การระเหยตัวช้า และเป็นไขที่อุณหภูมิต่ำ ซึ่งเมื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงจะก่อให้เกิดปัญหากับระบบการป้อนน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ หัวฉีดน้ำมันเป็นฝอยยาก และเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง