M-Pass กับ M-Flow ต่างกันยังไง?
M-Pass กับ M-Flow ต่างกันยังไง?

M-Pass กับ M-Flow ต่างกันยังไง?

M-Pass คืออะไร
M-Pass หรือ Easy Pass คือระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด่วน หรือทางพิเศษต่างๆ ที่ใช้งานอยู่ทั่วประเทศไทย โดยลักษณะการทำงานคือ ผู้ใช้จะต้องมี Tag อุปกรณ์ของระบบผ่านทาง สำหรับให้เครื่องอ่านสัญญาณ Tag สามารถตัดชำระค่าผ่านทางให้โดยอัตโนมัติ

ซึ่งเมื่อเราขับรถไปถึงหน้าด่านแล้ว ตัวเครื่องอ่าน ณ ด่านเก็บเงิน จะทำการบันทึกรายการขาเข้าโดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องหยุดรถแต่อย่างใด เพียงแค่ขับผ่านเครื่องอ่านด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. ไม้กั้นจะเปิดให้ผ่านไปได้ทันที และจะทำแบบเดียวกันกับตอนขาออก

โดยวิธีการชำระเงิน จะใช้เป็นระบบเติมเงินผ่านช่องทางต่างๆ ที่รองรับ โดยเราจะต้องเติมเงินเข้าไปในบัญชีของตัว Tag สัญญาณ เพื่อใช้สำหรับการชำระค่าผ่านทางเข้า-ออก ทางด่วนต่างๆ โดย ณ ปัจจุบัน รองรับการใช้งานเฉพาะรถยนต์ 4 ล้อเท่านั้น

 


M-Flow คืออะไร
ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัจฉริยะบนมอเตอร์เวย์ หรือทางหลวงพิเศษทั่วประเทศโดยไม่มีไม้กั้น ไม่ต้อต่อแถวชำระค่าผ่านทาง แต่ใช้เป็นระบบ AI ตรวจจับป้ายทะเบียนรถโดยอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี Video tolling ลดการจราจรติดขับบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ 
ช่องทางพิเศษ M Flow รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ 4 ล้อ หรือ 6 ล้อขึ้นไป สามารถใช้ช่องทางพิเศษนี้ได้ ช่องทางนี้จะใช้การผ่านทางไปก่อนและชำระค่าธรรมเนียมภายหลัง โดยเราสามารถชำระค่าผ่านทางนี้ตามช่องทางต่างๆ ได้ง่ายๆ สามารถลือกได้ว่าชำระแบบไหน ไม่ว่าจะ ชำระรายครั้ง หรือ ชำระตามรอบบิล

แล้วคำถามที่ว่า M-Pass กับ M-Flow ต่างกันยังไง

M-Pass แตกต่างจาก M-Flow ตรงที่ตัวระบบ M-Flow จะไม่มีไม้กั้น ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ผ่านเส้นทางที่กำหนดไปได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องลดความเร็ว รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกรูปแบบ และมีวิธีการชำระเงินที่หลากหลาย

จุดเด่นของบัตร M-Pass มีอะไรบ้าง ?

1.ช่วยประหยัดเวลา ผู้ขอใช้บริการจะได้รับความสะดวกและช่วยประหยัดเวลา ในการเข้าใช้บริการผ่านทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 9  (ช่วงบางปะอิน – บางนา)
2. บัตร M-Pass มี 2 กระเป๋าในบัตรเดียว ใช้ได้ทั้งการเดินทางและจับจ่ายซื้อสินค้าและบริการ ได้แก่
- กระเป๋า M-Pass (ค่าผ่านทาง) ใช้เติมเงินและชำระค่าผ่านทางพิเศษระหว่างเมืองของกรมทางหลวง
- กระเป๋า e-Money (เงินอิเล็กทรอนิกส์) ใช้เติมเงินและทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเครื่อง ATM
และสามารถซื้อสินค้าและบริการตามร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ VISA ทั่วประเทศ
- ฟรีค่าธรรมเนียมเติมเงินทุกช่องทาง โดยผู้ขอใช้บริการสามารถเติมเงินเข้าบัตร ผ่านช่องทางธนาคารกรุงไทยทุกสาขากว่า 1,200 สาขา ตู้ ATM กว่า 10,000 ตู้ทั่วประเทศ และทาง KTB netbank
- ฟรีค่าธรรมเนียมในการทำรายการข้ามเขต ผ่านเครื่อง ATM ธนาคารกรุงไทย
- ฟรีค่าธรรมเนียมรายงานสรุปรายการผ่านทาง (Statement) รายเดือน เดือนละ 1 ครั้ง โดยจัดส่งให้ผู้ใช้บริการทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ลงทะเบียนไว้
- ฟรีบริการ SMS แจ้งผู้ใช้บริการ เมื่อเงินคงเหลือในบัตร M-Pass น้อยกว่า 200 บาท และ 60 บาท


Cr. mflowthai.com

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง