อยากขายรถติดไฟแนนซ์ ต้องทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย
อยากขายรถติดไฟแนนซ์ ต้องทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

อยากขายรถติดไฟแนนซ์ ต้องทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

รถติดไฟแนนซ์ คืออะไร

รถติดไฟแนนซ์ คือ รถยนต์ที่มีเจ้าของเป็นผู้ให้บริการเช่าซื้อหรือผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อ ซึ่งจะต้องเป็นธนาคาร หรือสถาบันการเงินอื่นตามทีกฎหมายกำหนดเท่านั้น หมายความว่าผู้ซื้อรถคันดังกล่าวจะยังไม่ใช่เจ้าของตัวจริงจนกว่าจะผ่อนค่างวดรถครบตามสัญญา โดยในระหว่างที่เราเช่าซื้อรถไม่ว่าจะไปทำธุรกรรมใด ๆ ก็ต้องแจ้งให้ผู้ให้บริการเช่าซื้อรับทราบทุกกรณี

ขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดหรือติดไฟแนนซ์ผิดกฎหมายไหม
การขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดหรือติดไฟแนนซ์สามารถทำได้ เพียงแต่ว่าผู้เช่าซื้อจะต้องแจ้งต่อสถาบันการเงินทราบว่า เราต้องการเปลี่ยนมือเจ้าของหรือหาผู้อื่นมารับผิดชอบผ่อนต่อ และเราจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่สถานบันการเงินกำหนดอย่างถูกต้อง หากไม่แจ้งให้สถาบันการเงินทราบมีสิทธิ์โดนดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายมาตรา 352 ฐานยักยอกทรัพย์ โดยใจความของข้อกฎหมายมีดังนี้

“ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย เบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานยักยอก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

อยากขายรถแต่ยังผ่อนไม่หมดมีวิธีไหนบ้าง

การขายรถยังผ่อนไม่หมดที่ถูกต้องและไม่ผิดกฎหมาย หลัก ๆ สามารถทำได้อยู่ 3 วิธี คือ การปิดยอดด้วยเงินสดทั้งหมด การขายดาวน์ และขายให้ผู้รับซื้อขายรถยนต์มือสอง โดยทั้ง 3 วิธีมีรายละเอียดที่แตกต่างกันดังนี้

1. ขายเป็นเงินสดให้ผู้ซื้อปิดยอดกับไฟแนนซ์ 
วิธีแรก หากประเมินแล้วว่าไม่สามารถปิดยอดค้างกับทางไฟแนนซ์ได้ เราสามารถเสนอขายเป็นเงินสดก้อนใหญ่ตามราคาตลาดมือสอง โดยวิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เหลือยอดค้างชำระที่ไม่สูงกว่าราคาตัวรถ ทำให้เรามีเงินก้อนไปปิดยอดไฟแนนซ์ได้โดยตรงก็จะทำให้หมดภาระตรงนี้ไปได้

2. ขายดาวน์และเปลี่ยนสัญญาให้ผู้ซื้อผ่อนต่อ  
ถัดมา เป็นการขายรถในราคาเงินดาวน์พร้อมกับเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อเป็นเจ้าของรถคนใหม่ เหมาะกับผู้ที่ต้องการรถมือสองแต่ไม่สามารถจ่ายเป็นเงินสดก้อนเดียวได้ แต่ทั้งนี้ต้องรอให้สถาบันการเงินของเราอนุมัติก่อนจึงจะสามารถดำเนินการเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อได้

3. ขายกับผู้ให้บริการขายรถยนต์มือสอง 
วิธีสุดท้าย คือการขายต่อให้กับผู้ให้บริการรับซื้อขายรถยนต์มือสอง เป็นวิธีสะดวก รวดเร็ว และไม่ยุ่งยาก เพราะผู้ให้บริการเหล่านี้สามารถดำเนินการด้านไฟแนนซ์กับทางสถาบันการเงินได้โดยตรง และสามารถจ่ายปิดไฟแนนซ์ได้ทันที ทั้งนี้ราคารับซื้อก็จะขึ้นอยู่กับสภาพโดยรวมของรถ หากตรวจเช็กแล้วไม่มีปัญหาที่น่ากังวลหรือไม่กระทบต่อการซ่อมบำรุงมาก ก็มีสิทธิ์ได้ราคาที่พอต่อการปิดยอดไฟแนนซ์ได้

 

ขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดใช้เอกสารอะไรบ้าง
- สมุดคู่มือจดทะเบียนรถหรือเล่มทะเบียนรถ (เล่มสีฟ้า)
- สัญญาเช่าซื้อรถยนต์กับสถาบันการเงิน หรือสัญญาไฟแนนซ์
- สำเนาบัตรประชาชนผู้ขายรถยนต์
- แบบฟอร์มคำขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
- สัญญาซื้อขายระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ
- หนังสือรับรองเงินเดือน

สรุปเกี่ยวกับการขายรถที่ยังผ่อนไม่หมด
การขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากจนเกินไป เพียงแค่แจ้งความต้องการให้กับสถาบันการเงินทราบและดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่ถูกต้องตามกฎหมายก็จะทำให้การขายรถราบรื่น แต่สิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือ จำนวนเงินที่ได้ต้องไม่กระทบต่อการปิดยอดไฟแนนซ์มากเกินไป และก็ต้องคำนึงถึงราคาขายต่อที่สมเหตุสมผลเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ 


Cr. TTB

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง