ซื้อรถต้องรู้! เผยวิธีดูรถมือสองน้ำท่วมมาก่อนหรือไม่
ซื้อรถต้องรู้! เผยวิธีดูรถมือสองน้ำท่วมมาก่อนหรือไม่

ซื้อรถต้องรู้! เผยวิธีดูรถมือสองน้ำท่วมมาก่อนหรือไม่

เดินเข้าเต๊นท์รถมือสอง หลายคนอาจกังวลว่า รถคันที่ถูกใจ จะผ่านอะไรมาบ้าง.. เคยชน มีประวัติไม่ดี หรือ เคยโดนน้ำท่วม มิดล้อมิดหลังคารถ มาหรือเปล่า?
    ยิ่งปัญหาน้ำท่วมอยู่คู่กับคนไทยและผู้ใช้รถใช้ถนนมาตลอดไม่ขาดสาย รถบางคันถูกจมน้ำทั้งที่อายุงานยังน้อย เจ้าของรถบางคนจึงเลือกที่จะแปลงโฉมใหม่และออกขายตามเต็นท์รถมือสอง ส่วนฝั่งผู้ซื้อ ถ้าเกิดเจอแจ็คพอตขึ้นมา จะมี วิธีเช็ครถมือสองที่เคยโดนน้ำท่วมมาอย่างไร เพื่อไม่ให้โดนย้อมแมว วันนี้พี่หมีมีคำตอบมาให้แล้วครับ ไปดูกัน


ตรวจสอบภายในห้องโดยสาร

   กลิ่นอับ
    สิ่งแรกที่คุณสามารถสัมผัสได้ เมื่อเปิดประตูรถที่เคยผ่านน้ำท่วมมา คือ กลิ่นอับ เพราะรถที่ถูกน้ำเน่าท่วม จะทำให้กลิ่นสาปยังคงติดอยู่ แม้ว่าจะนำรถไปตากแดด อัดสเปร์ย์ดับกลิ่นอับก็แล้ว กลิ่นเหล่านั้นก็ยากที่จะหายไปแบบสนิท


 
    แต่ถ้ารถมือสองคันนั้น ได้ผ่านการความสะอาดระบบแอร์ ซักเบาะ-พรมใหม่ยกชุด ก็จะช่วยลดกลิ่นอับได้ในระดับหนึ่ง แต่กลิ่นที่จะมาแทนคือ กลิ่นน้ำยาซักฟอก นั่นเอง

ตรวจสอบภายนอก
ตรวจสอบตามซุ้มล้อ บริเวณใต้ท้องรถ และช่องว่างต่างๆ ว่ามีรอยน้ำท่วมหรือรอยดินเลนติดอยู่หรือไม่ จากนั้นตรวจสอบตามซอกหลืบต่างๆ เพื่อหารอยสนิมหรือร่องรอยของการกัดกร่อน อีกทั้งรถที่ผ่านการทำสีเนื่องจากน้ำท่วม สีรถอาจดูไม่สม่ำเสมอ หรือมีรอยด่างที่เกิดจากการซ่อมแซมหลังจากน้ำท่วม

ตรวจสอบห้องเครื่องยนต์


ตรวจสอบบริเวณสายไฟต่างๆ ว่ามีรอยน้ำกัดกร่อนหรือไม่ พร้อมทั้งตรวจหารอยสนิมตามซอกมุมต่างๆ ภายในห้องเครื่องยนต์ หากพบว่ามีสนิมในจุดที่ผิดวิสัย ให้สันนิษฐานก่อนว่ารถอาจเคยจมน่ำมา

ตรวจสอบเอกสารและประวัติซ่อมบำรุง
หากเป็นไปได้ควรขอเอกสารประวัติการซ่อมรถจากเจ้าของเดิม เพื่อตรวจสอบว่ามีการซ่อมแซมส่วนใดไปแล้วบ้าง โดยรถที่เคยจมน้ำมามีความเป็นไปได้สูงว่าจะถูกเปลี่ยนเครื่องยนต์ หากรถที่อายุไม่เก่ามาก แต่เคยผ่านการเปลี่ยนเครื่องยนต์มาแล้ว อาจสันนิษฐานได้ว่าเคยจมน้ำมาก่อน (สามารถตรวจสอบได้จากหน้า 18 ในสมุดคู่มือจดทะเบียน)

ข้อเสียของการใช้รถที่เคยจมน้ำ
รถที่เคยผ่านการจมน้ำอาจพบว่ามีปัญหาที่แก้ไม่จบ เช่น สายไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด ทำให้ระบบไฟฟ้าทำงานผิดปกติ มีอาการรวน มีไฟโชว์แบบไม่ทราบสาเหตุ และหากมีการผุกร่อนของโครงสร้างตัวถัง จะทำให้ประสิทธิภาพในการซับแรงลดลง หากประสบอุบัติเหตุอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้


ดังนั้น หากคิดจะซื้อรถยนต์มือสองช่วงนี้ นอกจากจะต้องดูสภาพว่าไม่เคยพลิกคว่ำ ชนหนัก หรือตัดต่อตัวถังมาก่อนแล้ว ควรตรวจเช็กว่าเคยผ่านการจมน้ำมาก่อนด้วยหรือไม่ จะได้ไม่เกิดปัญหาได้ครับ!

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง