ยุโรปจะลดอัตราภาษีสำหรับรถ EV จีน เริ่มโหวตวันที่ 25 กันยายนนี้
ยุโรปจะลดอัตราภาษีสำหรับรถ EV จีน เริ่มโหวตวันที่ 25 กันยายนนี้

ยุโรปจะลดอัตราภาษีสำหรับรถ EV จีน เริ่มโหวตวันที่ 25 กันยายนนี้ 

ในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2567 ประเทศสมาชิก 27 ประเทศของสหภาพยุโรปจะลงคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาษีศุลกากรของคณะกรรมาธิการสําหรับการนําเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากจีน การโหวตจะตัดสินว่าสหภาพยุโรปจะรักษาอัตราภาษีใหม่ไว้ในอีก 5 ปีข้างหน้าหรือไม่


Wang Wentao รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนอยู่ในยุโรปได้หารือเกี่ยวกับภาษีศุลกากรกับผู้นําที่มีอิทธิพลหลายคนในสหภาพยุโรป ในวันที่ 19 กันยายน 2024 Wang จะพบกับ Valdis Dombrovskis กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป รัฐมนตรีจีนได้ไปเยือนอิตาลีแล้ว วัตถุประสงค์ของ Wang ในยุโรปคือการโน้มน้าวผู้นําสหภาพยุโรปเพื่อสนับสนุนข้อเสนอแก้ไขของจีนเกี่ยวกับกำแพงภาษีนี้

ภาษีนำเข้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้เรียกเก็บชั่วคราวในวันที่ 5 กรกฎาคม 2024 จนถึงตอนนี้ คณะกรรมาธิการได้ปฏิเสธข้อเสนอการแก้ไขภาษีทั้งหมดของจีน ทางยุโรปได้ลดอัตราภาษีจาก 38% เป็น 36.3% มีรายงานว่ากําลังพิจารณาการลดลงอีกครั้ง ให้เหลือ 35.3% ก่อนการลงคะแนนเสียงในวันที่ 25 กันยายน

คณะกรรมาธิการอาจลดอัตราภาษีส่วนบุคคลสําหรับผู้ผลิตรถยนต์บางราย รวมผู้ผลิตรถยนต์จีนอย่าง BYD, Geely และ SAIC มีรายงานว่ากําลังจะลดภาษีรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศที่ผลิตในจีน เช่น Tesla ด้วย


ในขั้นต้น คณะกรรมาธิการให้อัตราภาษีส่วนบุคคลแก่ผู้ผลิตรถยนต์ 3 อันดับแรกของจีนเท่านั้น ได้แก่ BYD, Geely และ SAIC

สำหรับคําขอของ Tesla คณะกรรมการได้ตรวจสอบโรงงาน Giga Shanghai ทำให้รถ Tesla จะได้รับอัตราภาษีส่วนบุคคลอยู่ที่ 9% และคาดว่าจะมีการลดอัตราของ Tesla ลงเหลือ 7.8% ก่อนการลงคะแนนเสียงในเดือนกันยายน

Cr : Teslarati

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง