วิธีการเลือกซื้อยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับรถของคุณ
วิธีการเลือกซื้อยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับรถของคุณ

วิธีการเลือกซื้อยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับรถของคุณ

ยางรถยนต์มีกี่ประเภท?
ก่อนที่จะไปรู้ว่าเลือกขนาดยางรถยนต์ยังไง เรามารู้กันก่อนดีกว่ายางรถยนต์นั้นมีกี่ประเภท ซึ่งยางรถยนต์ทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ

Highway Terrain 
เป็นยางรถยนต์ยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่ชอบใช้กัน ยางประเภทนี้จะมีตัวอักษรย่อ HT อยู่ที่ตัวยาง ซึงจะเป็นมาฐานยางสำหรับรถใหม่ ดอกยางจะมีดอกขนาดเล็ก เรียบ และละเอียด ทำให้เวลาใช้งานรถยนต์จะมีความเงียบ นุ่ม สามรถใช้ในความเร็วสูงได้ และยังใช้กำลังเครื่องในการหมุนล้อน้อยกว่าประเภทอื่นอีกด้วย ยางรถยนต์ประเภทนี้เหมาะสำหรับการขับในพื้นถนนที่เรียบ การใช้รถในชีวิตประจำวันหรือขับไปทำงานในตัวเมืองปกติ

All Terrain 
ยางรถยนต์ประเภทที่สองนั้นคือยาง All Terrain หรือตัวย่อคือ AT โดยทั่วไปแล้วจะใช้กับรถประเภท 4x4 เพราะน้ำหนักที่หนักมีขนาดที่ใหญ่และหนากว่าปกติ โดยทั่วไปแล้วจะใช้กับรถ เหตุผลที่ยางประเภทนี้เหมาะกับรถ 4x4 เป็นเพราะว่า ยางประเภท All Terrain  จะสามารถตะกุยดินได้ดีกว่ายาง HT แต่ข้อเสียของยางรถยนต์ประเภทนี้คือ หากนำมาขับตามท้องถนนปกติหรือถนนที่เรียบนั้นจะทำให้มีเสียงดังกว่าอย่างรถยนต์ประเภทแรก 

Mud Terrain
มาถึงยางประเภทสุดท้ายกันแล้ว นั่นก็คือยาง Mud Terrain หรือยาง MT ยางรถยนต์ประเภทนี้จะเน้นใช้กับรถออฟโรด เพราะยางชนิดนี้จะมีขนาดใหญ่ มีความหายาก และร่องยางลึก จึงทำให้ตะกุยดิน ตะลุยโคลน ไปในที่ถนนไม่เรียบหรือทุรกันดานหรือถนนขรุขระได้ แต่หากนำมาขับบนถนนที่เรียบหรือในเมืองทั่วไปจะทำให้เกิดเสียงที่ดังมากๆ ใช้พลังเชื้อเพลิงเยอะ หากวิ่งด้วยความเร็วยางประเภทนี้ก็จะไม่เกาะถนนด้วยเช่นกัน และอีกอย่างยางประเภทนี้จะมีราคาที่สูงทำให้ไม่เหมาะที่จะใช้งานกับรถยนต์ทั่วไป 

วิธีเลือกขนาดยางรถยนต์ ให้เหมาะสมกับรถของเรา
โดยทั่วไปแล้วหน้าที่ของยางรถยนต์คือ การรับน้ำหนัก การลดแรงกระแทกและการสั่นสะเทือนจากพื้นถนนและถ่ายทอดพลังงานขับเคลื่อนลงสู่พื้นถนน ทำให้สามารถเปลี่ยนทิศทางได้ตามต้องการ ซึ่งยางรถยนต์แต่ละประเภทนั้นก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ทำให้การเลือกขนาดยางและเลือกประเภทของยางรถยนต์นั้นก็ขึ้นอยู่กับนิสัยการขับขี่ของเราด้วยเช่นกัน 

การเลือกยางรถยนต์แบบง่ายๆ นั้นสามารถดูได้จากคู่มือที่มากับรถในตอนที่ซื้อรถมาใหม่ๆ ในคู่มือจะมีการบอกถึง ขนาดยางมาตรฐาน แรงดันของลมยาง และน้ำหนักของตัวยางที่เหมาะสมกับรถ เรามาดูกันดีกว่าว่ารถแต่ละประเภทควรมีขนาดอย่างเท่าไหร่บ้างถึงจะเหมาะสมกับการใช้งาน

รถยนต์ขนาดเล็ก ไม่เกิน 1,500 cc ควรใช้ขนาดยาง 185/60 R15 หรือ 195/55 R15

รถยนต์ขนาดกลาง ไม่เกิน 2,000 cc ควรใช้ขนาดยาง 215/50 R17

รถกระบะ ดีเซล 2.5-3.0 ลิตร ควรใช้ขนาดยาง 215/65 R16 หรือ 265/60 R18

ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไหร่?
ปกติแล้วโดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มักจะเปลี่ยนยางเมื่อมีอายุครบ 2 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร แต่บริดจสโตนยางรถยนต์ยอดฮิตของประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาแนะนำว่า วิธีดูว่าเราดอกยางรถยนต์ที่ยังดีอยู่จะมีความลึกขั้นต่ำอย่างน้อย 1.6 มิลลิเมตร สามารถเช็กได้จาดพื้นผิวยางต้องไม่มีความผิดปกติใดๆ แต่ถ้าดอกยางสึกเท่ากันกับสะพานยางแล้ว นั่นคือสัญญาณว่าควรเปลี่ยนยางได้แล้ว


สรุแได้ว่าวิธีที่ดีที่สุดคือเปลี่ยนยางใหม่โดยเลือกยี่ห้อ ขนาดยาง ดัชนีการรับน้ำหนัก และขีดจำกัดความเร็วสูงสุดของยางแบบเดียวกัน

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง