"รถเต็นท์" กับ "รถบ้าน" ต่างกันอย่างไร เลือกซื้อแบบไหนดี?
"รถเต็นท์" กับ "รถบ้าน" ต่างกันอย่างไร เลือกซื้อแบบไหนดี?

"รถเต็นท์" กับ "รถบ้าน" ต่างกันอย่างไร เลือกซื้อแบบไหนดี?

เต็นท์รถมือสองคืออะไร?
รถเต็นท์มือสอง คือ ศูนย์รถยนต์ที่รวบรวมมือสอง ที่มีอยู่ทั่วฟ้าเมืองไทย ใครที่ต้องการหารถยนต์มือสองซักคัน ต้องลองไปส่องดูที่เต็นท์ จะมีตัวเลือกเยอะ ถูกใจคันไหนก็ลองติดต่อดีลเลอร์

ข้อดีของการซื้อรถเต็นท์มือสอง
1. มีรถให้เลือกเยอะ
เวลาที่เราจะเลือกซื้อรถมือสองซักคัน การจะเลือกให้ตรงสเปกถูกใจเราทั้งหมดเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเราไปที่เต็นท์รถจะมีให้เลือกเยอะกว่ารถบ้านแน่นอน อยากได้สีไหน รุ่นย่อยอะไร เลขไมล์ประมาณเท่าไหร่ การซื้อรถที่เต็นท์จะมีโอกาสเลือกและได้เจอรถที่ถูกใจมากกว่า

2. มีบริการจัดไฟแนนซ์
เราไม่จำเป็นต้องไปติดต่อธนาคารอีกครั้งให้ยุ่งยาก เพราะทางเต็นท์รถยนต์มือสองจะรู้จักไฟแนนซ์จากหลากหลายธนาคาร เมื่อเจอรถที่ถูกใจแล้วสามารถขอสินเชื่อจากไฟแนนซ์ที่ตรงใจกับเราได้ทันที สามารถทำสัญญนการซื้อขายให้แล้วเสร็จได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง

3. มีบริการเสริมและประกันรถยนต์หลังการขาย
บริการเสริมจากเต็นท์รถมือสองจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น เช่น ส่งรถฟรีถึงหน้าบ้าน ออกรถ 0 บาท รับประกันรถยนต์หลังการขาย รับประกันไมล์แท้ หรือทดลองขับรถฟรี 90 วัน เป็นบริการเสริมที่จะช่วยให้เราอุ่นใจขึ้นเมื่อซื้อรถยนต์มือสองจากเต็นท์

ข้อเสียของการซื้อรถเต็นท์
1. มีโอกาสเจอรถกรอเลขไมล์
เป็นสิ่งที่คนซื้อรถมือสองมักจะปวดหัวอยู่เสมอกับการดูรถกรอเลขไมล์ แต่เราจะบอกเคล็ดลับให้ วิธีการดูรถกรอเลขเมล์นั้นให้ดูที่ประวัติการเข้าศูนย์เช็กระยะ สามารถเข้าไปเช็กประวัติที่ศูนย์ได้ หรือดูอายุของรถและเลขไมล์ว่าสัมพันธ์กันหรือไม่

2. ราคาแพงกว่ารถบ้าน

เหตุผลที่ราคาแพงกว่ารถบ้าน เพราะดอกเบี้ยรถมือสองจะถูกกว่านั่นเอง แต่ถ้าซื้อรถบ้านตัวรถจะราคาถูก แต่ดอกเบี้ยจะแพง ขึ้นอยู่กับว่าเราสะดวกแบบไหน ต้องลองบวกลบคูณหารกันดูว่าแบบไหนเราถึงจะได้รถมาขับในราคาที่คุ้มค่าที่สุด

3. อาจเจอเต็นท์รถที่ไม่น่าเชื่อถือ
จะมีเต็นท์รถมือสองบางแห่งที่ไม่น่าเชื่อถือเอาเสียเลย และมักจะออกเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ พยายามหาเต็นท์ที่มีประวัติ ได้รับการยอมรับ หรือเปิดให้บริการมานาน สามารถหาเต็นท์ที่น่าเชื่อถือได้จากเว็บไซต์ one2car ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

รถบ้านมือสองคืออะไร?
รถบ้านมือสอง คือ รถที่เจ้าของรถขายเองผ่านเว็บไซต์ ไม่มีนายหน้า ไม่มีเซลล์ คนใช้ขายเอง อยากดูคันจริง ต้องขับไปดูที่บ้านเจ้าของรถเท่านั้น

ข้อดีของการซื้อรถบ้าน
1. รถราคาถูกกว่ารถเต็นท์
เนื่องจากดอกเบี้ยรถบ้านจะแพงกว่ารถเต็นท์ ทำให้คนขายรถบ้านต้องจำใจขายรถในราคาที่ถูกกว่าเพื่อให้รถขายออกได้ง่ายขึ้น โดยราคาจะต่างกันประมาณ 10 - 20% ถ้าเห็นรถราคาถูกก็อย่าเพิ่งดีใจไป เพราะดอกเบี้ยจะแพง อยู่ที่ประมาณ 4-5% แต่ถ้าซื้อเงินสดจะคุ้มค่ามาก

2. โอกาสเจอรถกรอเลขไมล์น้อยกว่า
เพราะเจ้าของรถเป็นคนธรรมดาทั่วไป ไม่ได้มีความสามารถในการกรอเลขไมล์ การดูแลรักษารถก็ปกติทั่วไป ทำให้ไว้วางใจได้มากกว่า ขับรถไปดูไปเจรจากันได้ที่บ้าน จะตรวจเช็กรถมือสองตรงจุดไหนบ้าง หรือให้ทีมตรวจสภาพรถของ one2car ไปดูรถให้ก็ช่วยเพิ่มความสบายใจมากขึ้น 

3. รถบ้านไว้ใจได้เพราะเจ้าของใช้เอง
รถบ้านเราจะสามารถตรวจสอบความเป็นมาและประวัติของรถได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถสอบถามกับเจ้าของเก่าได้เลย สอบถามรายละเอียดได้ทั้งหมดว่ารถเคยผ่านการใช้งานอย่างไรมาบ้าง ผิดกับซื้อที่เต็นท์รถ เพราะเซลจะรับรถมาจากเจ้าของเก่าอีกที ไม่รู้จักที่มาที่ไปของรถชัดเจน

ข้อเสียของการซื้อรถบ้าน

1. รับรถลำบาก
ถ้ารถที่เราถูกใจอยู่ไกล เวลาไปรับรถจะลำบาก เช่น ถ้ารถอยู่ที่ภูเก็ตก็ต้องไปทำการซื้อขายจัดไฟแนนซ์กันถึงที่ภูเก็ต และต้องขับกลับมาที่บ้านที่อยู่อีกจังหวัดนึงก็จะลำบาก ไม่มีบริการรับส่งรถถึงหน้าบ้านเหมือนเต็นท์รถ

2. รถบ้านดอกเบี้ยแพง
ถึงแม้ว่ารถจะราคาถูก แต่สินเชื่อรถบ้านมือสองจะแพงกว่ารถเต็นท์ โดยดอกเบี้ยเริ่มต้นอยู่ที่ 4-5% เครดิตดีแค่ไหนก็ไม่นับ ถือว่าเยอะพอสมควร เมื่อเทียบกับซื้อที่เต็นท์รถมือสอง

3. มีให้เลือกน้อย
เรียกว่าอยู่ที่ดวงจริงๆ ที่จะหารถบ้านดีๆ ที่อยู่ใกล้เรา และตรงสเปกทุกอย่าง จะมีให้เลือกน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ต้องอาศัยดวงล้วนๆ ที่จะเจอรถที่ถูกใจ ถ้าอยากได้รถบ้านจริงๆ คงต้องรอเวลาซักหน่อย ถ้ามีคนปล่อยขายรุ่นที่ถูกใจเมื่อไหร่ อย่าลังเล ถ้ารถดีผ่านเกณฑ์ให้รีบซื้อทันที

ทางที่ดีการเลือกซื้อรถมือสองไม่ควรเจาะจงว่าเป็นรถบ้านหรือรถเต็นท์ แต่ควรเจาะจงรถที่มีสภาพดี สามารถตรวจสอบประวัติการซ่อมบำรุงได้ชัดเจน ราคาเหมาะสมกับสภาพ ที่สำคัญจะต้องไม่ผ่านการชนหนัก พลิกคว่ำ จมน้ำ ฯลฯ จะได้ใช้งานได้อย่างสบายใจไปอีกยาวนานครับ

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง