สาเหตุว่าทำไมห้ามเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหม้อน้ำ?
สาเหตุว่าทำไมห้ามเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหม้อน้ำ?

ทำไมห้ามเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหม้อน้ำ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าน้ำยาหม้อน้ำมีคุณสมบัติพิเศษที่น้ำเปล่าไม่มี ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4 ข้อ ดังนี้

1. ป้องกันการเกิดสนิม - น้ำยาหม้อน้ำมีสารที่ช่วยยับยั้งการเกิดสนิมและการกัดกร่อนภายในระบบระบายความร้อน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ทำจากโลหะหลายชนิด หากใช้น้ำเปล่า สนิมจะเกิดขึ้นได้ง่าย ทำให้ระบบระบายความร้อนเสียหายและอาจทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดจนพังได้

2. ป้องกันการเกิดตะกรัน - น้ำยาหม้อน้ำมีสารที่ช่วยป้องกันการเกิดตะกรันซึ่งจะไปอุดตันท่อและหม้อน้ำ ทำให้ระบบระบายความร้อนทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ

3. เพิ่มจุดเดือดและลดจุดเยือกแข็ง - น้ำยาหม้อน้ำมีสารที่ช่วยเพิ่มจุดเดือดและลดจุดเยือกแข็งของน้ำ ทำให้น้ำในหม้อน้ำไม่เดือดระเหยง่ายในสภาพอากาศร้อน และไม่แข็งตัวในสภาพอากาศหนาว ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไป

4. ลดการเกิดฟอง - น้ำยาหม้อน้ำช่วยลดการเกิดฟองอากาศในระบบระบายความร้อน ทำให้การถ่ายเทความร้อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


เติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหล่อเย็นได้ไหม


     

    คำตอบก็คือ ได้แต่ไม่แนะนำ เนื่องจากน้ำเปล่ามีจุดเดือดเพียง 100 องศาเซลเซียส อีกทั้งการระบายความร้อนก็ไม่ดีเท่าที่ควร และที่ร้ายไปกว่านั้นคือเมื่อน้ำเปล่าไปทำงานร่วมกับโลหะ จะทำให้เกิดสนิมในหม้อน้ำ เกิดการอุดตัน และทำให้หม้อน้ำนั้นรั่วซึมได้ 

     จึงควรใช้น้ำมันหล่อเย็นในการเติมลงในหม้อน้ำมากกว่า ด้วยคุณสมบัติที่มีส่วนผสมของของสารเอธิลีน ไกลคอล จะช่วยชะลอการเดือดของน้ำให้สูงขึ้นเป็น 120-125 องศาเซลเซียส เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน ช่วยให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ระบายความร้อนได้ดีขึ้น และไม่ทำร้ายเครื่องยนต์ของเราด้วย

     แต่หากกรณีฉุกเฉิน เช่น หม้อน้ำรั่วระหว่างทาง แล้วเราหาน้ำยาหล่อเย็นไม่ได้จริงๆ ก็สามารถเติมน้ำเปล่าไปก่อนได้ แต่ต้องเป็นน้ำเปล่าที่สะอาด เช่นน้ำดื่ม น้ำกลั่น และควรเติมเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดผลเสียต่อหม้อน้ำในอนาคตครับนั่นเองครับ

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง