น้ำมันเบรก คืออะไร สำคัญกับรถแค่ไหน และ ต้องเปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?
น้ำมันเบรก คืออะไร สำคัญกับรถแค่ไหน และ ต้องเปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?

น้ำมันเบรก คืออะไร?

น้ำมันเบรก แท้จริงแล้วไม่ใช่น้ำมัน แต่เป็นสารผสมจำพวกอีเทอร์ (Ether) และไกลคอล (Glycol) แต่ในประเทศเรายังไม่มีคำแปลของ "Brake Fluid" จึงเรียกเพื่อให้คนใช้เข้าใจกันทั่วไปว่า “น้ำมันเบรก” เพราะมีคุณสมบัติหล่อลื่นได้เหมือนน้ำมัน  คุณสมบัติโดยพื้นฐานของน้ำมันเบรกจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดกำลัง เปรียบเหมือนระบบไฮดรอลิก คือเมื่อมีการเหยียบที่แป้นเบรก แรงดันที่เหยียบจะถูกถ่ายทอดผ่านของเหลวในระบบไปยังห้ามล้อทั้ง 4 ล้อ ทำให้ความเร็วลดลง หรือหยุดได้ตามที่ต้องการนั่นเองครับ และด้วยสารตั้งต้นทั้ง 2 ตัวอย่างที่กล่าวไป ทำให้น้ำมันเบรกที่ดีต้องมีคุณสมบัติดูดซับความชื้นทั้งอากาศและลมได้ดีครับ

ประเภทของน้ำมันเบรก
น้ำมันเบรก แบ่งได้หลัก ๆ เป็น 3 ประเภท ดังนี้

1.น้ำมันเบรก Dot 3
2.น้ำมันเบรก Dot4
3.น้ำมันเบรก Dot5.1

โดยมาตรฐานแล้ว รถยนต์ในไทยปัจจุบัน จะใช้น้ำมันเบรกที่เป็น Dot3 และ Dot4 โดยเฉพาะ Dot 4 ค่อนข้างจะใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงในรถแข่งบางประเภท เนื่องจากทนความร้อนสูงได้มากขึ้น และมีประสิทธิภาพในการควบคุมระบบเบรกได้ตึงมากขึ้น และไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อชิ้นส่วนในระบบเบรก ในขณะที่ Dot5.1 ยังจำกัดการใช้เฉพาะกลุ่ม จะเป็นสายเน้นซิ่ง และ performance สูง เพราะมีจุดเดือดที่สูงขึ้นไปอีกครับ 

สำหรับประโยชน์ของน้ำมันเบรก มีดังนี้

1. ระบบเบรกทำงานได้ดี
แน่นอนว่าเบรกเป็นระบบสำคัญ ที่ช่วยให้การขับขี่ของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หากใครที่ไม่เคยเช็กระบบเบรก ก็อาจเกิดความเสี่ยงที่จะมีการชำรุดหรือเสียหายได้ ประโยชน์ของน้ำมันเบรกจะช่วยรักษาระบบการใช้งาน ช่วยให้ทำงานได้อย่างลื่นไหล จะเบรกแรงแค่ไหนก็มั่นใจ และปลอดภัยแน่นอน

2. ระบบหล่อลื่น
การทำงานของเบรกยิ่งไหลลื่น ยิ่งเบรกได้ดี การเติมน้ำมันเบรกจึงเหมือนการเติมความชุ่มชื่น ช่วยให้เบรกทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเสียดสีของชิ้นส่วนภายในระบบเบรกได้ด้วย แถมมีความหนืดที่ดี ทั้งในอุณหภูมิที่ร้อนและเย็นจัดได้ อีกทั้งไม่กัดกร่อนโลหะหรือยาง ที่เป็นอะไหล่ในระบบเบรกด้วย

3. เก็บกักความชื้น
น้ำมันเบรกจะช่วยดูดซับความชื้นได้ดี ยิ่งเมืองไทยมีอากาศร้อนชื้น ทำให้มีโอกาสสูงที่ทำให้เบรกเสื่อมสภาพได้ จึงเป็นที่มาให้คุณต้องดูแลและหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเบรกอยู่เสมอ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ดีขึ้น เพราะว่าหากเบรกไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน จะส่งผลให้ระบบเบรกมีปัญหาในที่สุดครับ

4. สัญญาณเปลี่ยนน้ำมันเบรก
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเบรกพอใช้ไปนาน ๆ ก็เสื่อมสภาพเป็นเรื่องธรรมดา เพื่อให้เบรกทำงานได้ดีที่สุด ควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกทุกๆ 1-2 ปี หรือตามระยะทางทุกๆ 20,000-40,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่และประเภทการใช้งานด้วยส่วนหนึ่ง แต่จะให้ชัวร์ควรดูตามที่คู่มือกำหนด หรือสังเกตหากน้ำมันเบรกมีสีคล้ำ แสดงว่าเสื่อมสภาพแล้ว

 

น้ำมันเบรกควรเปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?

โดยทั่วไปแล้ว คู่มือรถยนต์จะระบุระยะทางในการเปลี่ยนน้ำมันเบรกไว้ แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกทุกๆ 2-3 ปี หรือ 40,000 - 60,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานและชนิดของน้ำมันเบรก

อาการที่บ่งบอกว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเบรก

เบรกไม่ค่อยอยู่ - เบรกต้องเหยียบลึกขึ้นกว่าปกติจึงจะหยุดรถได้
เบรกค้าง - เบรกไม่คลายตัวหลังจากปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก
นอกจากนี้ยังมีอาการอื่นๆ ที่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจเช็กระบบเบรกในส่วนอื่นๆ 

อย่างไรก็ตาม หากเราไม่รู้จริงๆ เมื่อใช้รถถึงประมาณ 10,000-20,000 กิโลเมตร ก็ควรเข้าศูนย์หรือร้านที่เราไว้ใจได้เพื่อเช็กสภาพทั้งหมดโดยรวม ไม่ให้ขาดตกบกพร่องสักจุด ก็จะทำให้เรารู้อาการของรถ และใช้รถอย่างปลอดภัยได้นั่นเอง

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง