หน้าที่และการทำงานของพัดลมหม้อน้ำ
หน้าที่และการทำงานของพัดลมหม้อน้ำ

การดูแลพัดลมหม้อน้ำโดยทั่วไปต้องอาศัยการหมั่นตรวจเช็กเป็นประจำ เช่น ตรวจดูว่าใบพัดสมบูรณ์ไม่แตกหัก โครงสร้างของกรอบบังลมยังอยู่ในตำแหน่งหนาแน่นและไม่มีร่องรอยของการเสียดสี และเช็กว่าระบบไฟอยู่ในสภาพใช้งานหรือไม่ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากการสตาร์ทเครื่องยนต์นั่นเอง รวมถึงให้สังเกตว่าพัดลมหม้อน้ำ เช่น ในระหว่างที่กำลังสตาร์ทรถ พัดลมหม้อน้ำจะยังไม่ทำงาน แต่จะเริ่มทำงานเมื่ออุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น จากปกติประมาณ 85-90 องศาเซลเซียส และพัดลมหม้อน้ำ จะหยุดทำงานเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดต่ำลง สลับกันไปมา

สาเหตุพัดลมหม้อน้ำไม่หมุน มีดังนี้ ปลั๊กหลุด สายไฟขาด มอเตอร์พัดลมเสีย แปรงถ่านในมอเตอร์พัดลมหมด ลูกปืนในมอเตอร์พัดลมเสีย ฟิวส์ขาด เทอร์โมสวิตช์เสีย รีเลย์พัดลมหม้อน้ำเสีย อาการเหล่านี้ถ้าเจอต้องรีบแก้ไขโดยทันที เพราะถ้าพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงานจะส่งผลให้เกิดเครื่องยนต์ฮีตจนทำให้เกิดฝาสูบโก่งได้

สาเหตุที่ทำให้พัดลมหม้อน้ำไม่หมุน มีดังนี้

ปลั๊กหลุด ขั้นตอนในการเช็ค คือตรวจสอบดูว่าปลั๊กหลุด ปลั๊กหลวมหรือไม่ ถ้าขยับแล้วติด ก็จบปัญหา
สายไฟขาด อาจเป็นไปได้จากหลายสาเหตุ เช่น หนูดกัดสายไฟ สายไฟเสื่อมสภาพ สายไฟมีการเสียดสีจนขาด เป็นต้น ถ้ามีร่องรอยว่าสายไฟขาด สามารถเชื่อมต่อสายไฟก็จะทำให้กลับมาใช้งานได้ปกติ
มอเตอร์พัดลมเสีย เมื่อมอเตอร์พัดลมเสีย พัดลมก็ไม่หมุน ลองเช็คมอเตอร์ดูว่าเสียหรือเปล่า หากเช็คไม่เป็นให้ช่างช่วยดูได้
ฟิวส์ขาด ลองเช็คดูว่ามีฟิวส์ขาดหรือไม่ ซึ่งตำแหน่งฟิวส์ปกติจะอยู่รวมๆ กันและมีคำอธิบายอยู่ว่าฟิวส์ตัวไหนใช้สำหรับส่วนของรถยนต์ส่วนไหน ถ้าพบว่าฟิวส์ขาดก็ให้เปลี่ยนใส่ฟิวส์ใหม่เข้าไป ให้ตัวเลขแอมป์ของฟิวส์ตรงกันกับตัวทีขาด
เทอร์โมสวิตช์เสีย จะทำให้ไม่มีการสั่งงานเกิดขึ้น หรือสั่งงานไม่เป็นไปตามปกติ ไม่สามารถควบคุมการหมุนของพัดลมได้


อาการเหล่านี้ถ้าเจอต้องรีบแก้ไขโดยทันที เพราะถ้าพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงานจะส่งผลให้เกิดเครื่องยนต์ฮีตจนฝาสูบโก่งได้

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง