วิธีเลือกซื้อรถยนต์สำหรับมือใหม่ ควรรู้!
วิธีเลือกซื้อรถยนต์สำหรับมือใหม่ ควรรู้!

 

วันนี้เราเลยมีข้อควรตัดสินใจก่อนซื้อรถ และ วิธีเลือกซื้อรถ ให้เหมาะกับการใช้งาน ต้องเลือกอย่างไรบ้าง?


1.    กำหนดเป้าหมายและความจำเป็นในการซื้อรถให้ชัดเจน
ก่อนอื่นควรพิจารณาถึงเป้าหมายและความจำเป็นในการเลือกซื้อรถยนต์ว่าต้องการรถเพื่ออะไร เช่น เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง เพื่อความคุ้มค่าในการใช้งาน หรือเพื่องาน เป็นต้น โดยให้พิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ปริมาณสมาชิกในครอบครัว ความสะดวกสบายในการเดินทาง และเวลาในการเดินทาง เป็นต้น

2.    ประเมินสถานะทางการเงิน
การประเมินสถานะทางการเงินของตนเอง มีความสำคัญมากในการเลือกซื้อรถยนต์ เพราะจะเป็นภาระผูกพันทางการเงินระยะเวลานาน ดังนั้นต้องดูว่ามีเงินพร้อมที่จะดาวน์รถเท่าไหร่ มีเงินเดือนหรือเงินสำรองมากพอสำหรับผ่อนในแต่ละเดือนหรือไม่ และมีเงินเก็บสำรองสำหรับใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันเพียงพอไหม โดยให้คำนวณค่างวดผ่อนรถรวมกับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในแต่ละเดือน ซึ่งไม่ควรเกิน 30% ของรายได้

3.    ศึกษาข้อมูลรถอย่างละเอียด
ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรถแต่ละรุ่น ทั้งในด้านรูปลักษณ์ สมรรถนะ ความปลอดภัย ออปชัน และราคา โดยสามารถหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของผู้ผลิตรถ เว็บไซต์เปรียบเทียบราคารถ หรือสอบถามข้อมูลจากผู้ที่เคยมีประสบการณ์การซื้อรถ เมื่อรวบรวมข้อมูลหลาย ๆ อย่างแล้วก็เอามาประมวลผลเพื่อการเลือกซื้อรถยนต์ในแบบที่ต้องการ

4.    ทดลองขับ
การทดลองขับรถก่อนตัดสินใจซื้อ จะทำให้ได้สัมผัสประสบการณ์การขับขี่จริง เพื่อจะนำมาประเมินว่ารถรุ่นนั้น ๆ เหมาะกับการใช้งานของตนเองหรือไม่

5.    เปรียบเทียบข้อเสนอจากหลายแหล่ง
ควรเปรียบเทียบข้อเสนอจากหลายแหล่งทั้งจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ สถาบันการเงิน และบริษัทประกันภัย เพื่อเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน บางคนอาจซื้อเพราะชอบรูปทรง บางคนเลือกซื้อเพราะแบรนด์ เป็นความชอบของแต่ละบุคคล แต่อย่าลืมตระหนักเรื่องการใช้งาน สำหรับคนที่เลือกซื้อรถคันแรก   

 

 

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง