ไขข้อข้องใจ ขับรถชนต้นไม้ ต้องจ่ายค่าเสียหายเท่าไหร่?
ไขข้อข้องใจ ขับรถชนต้นไม้ ต้องจ่ายค่าเสียหายเท่าไหร่?

หากขับรถประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับต้นไม้ข้างถนนจนโค่นล้มลงมา ทราบหรือไม่ว่านอกจากจะต้องซ่อมรถแล้ว ยังต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับต้นไม้ จะต้องชดใช้เป็นจำนวนเงินตั้งแต่ 2,000 บาท จนอาจแตะถึงระดับ 8,000 บาท ขึ้นอยู่กับอายุและขนาดของต้นไม้ที่ได้รับความเสียหาย

หากว่ารถมีประกันภัยชั้น 1 อยู่แล้วล่ะก็ ประกันจะให้ความครอบคลุมทั้งบุคคลภายในรถ ความเสียหายของตัวรถ และความเสียหายต่อทรัพย์สินภายนอก ตามวงเงินเอาประกันภัยที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่หากเป็นประกันประเภทอื่นตั้งแต่ชั้น 2+ ลงมาจะไม่ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถ เนื่องจากถือเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี เจ้าของรถจึงมีหน้าที่รับผิดชอบชดใช้ด้วยตัวเอง

ขับรถชนของของกรมทางหลวงมีความผิดไหม

        สิ่งของที่อยู่บนท้องถนนที่เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐหรือกรมทางหลวง ไม่ว่าจะเป็นเสาไฟฟ้า ป้ายจราจร แบริเออร์ ไปกระทั่งต้นไม้ เมื่อผู้ขับได้เฉี่ยวชนสิ่งของเหล่านี้จะถือว่ามีความผิดจากการสร้างความเสียหายสาธารณสมบัติ ตามประมวลกฎหมายอาญา หมวด 7 คือความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ในมาตรา 360  "ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

      ทั้งนี้ผู้ขับจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับหน่วยงานรัฐหรือกรมทางหลวง โดยต้องแจ้งเรื่องอุบัติเหตุดังกล่าวไปยังหน่วยงานรัฐหรือกรมทางหลวง เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบความเสียหายและออกใบแจ้งหนี้มาให้เราไปชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดนั่นเอง

ชนเสาไฟฟ้าต้องจ่ายค่าเสียหายเท่าไร

     กรณีขับรถชนเสาไฟฟ้าที่เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐหรือกรมทางหลวงจะมีค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 3,232.68 - 42,046.24 บาท/ต้น ซึ่งความเสียหายของเสาไฟฟ้าไม่สามารถระบุตัวเลขได้แน่ชัด โดยจะต้องถูกประเมินความเสียหายจากปัจจัยหลายๆ อย่างรวมกัน เช่น ค่ารื้อถอน ค่าแรง ค่าเดินสายไฟใหม่ ค่าหม้อแปลง เป็นต้น

ชนป้ายจราจรต้องจ่ายค่าเสียหายเท่าไร

       สำหรับผู้ที่ขับไปชนเข้ากับป้ายจราจรที่เป็นความรับผิดชอบของกรมทางหลวงโดยตรงจะต้องจ่ายค่าความเสียหายเริ่มต้นที่ 1,000 - 2,000 บาท/ป้าย ทั้งนี้กรมทางหลวงจะเข้าไปประเมินความเสียหายนั้นเพื่อออกใบแจ้งหนี้เองว่าผู้ขับชนไปกี่ป้าย ป้ายมีขนาดเท่าไร และมีเสียหายมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง

ชนแบริเออร์ต้องจ่ายค่าเสียหายเท่าไร

       กรณีขับชนแบริเออร์ที่เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐหรือกรมทางหลวง ผู้ขับต้องจ่ายค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 800 - 15,000 บาท/ชิ้น ซึ่งค่าความเสียหายของแบริเออร์ที่หน่วยงานรัฐหรือกรมทางหลวงประเมินออกมาจะน้อยหรือมากอยู่กับว่าขับชนแบริเออร์ไปกี่ชิ้น แบริเออร์ทำมาจากวัสดุอะไร หากเป็นแบริเออร์สำหรับกันดินทรายก็อาจจะมีค่าความเสียหายเพิ่มมากขึ้น

ชนต้นไม้ต้องจ่ายค่าเสียหายเท่าไร

      หลายคนอาจสงสัยว่าต้องจ่ายค่าความเสียหายต้นไม้หรือพุ่มไม้ด้วยเหรอ ซึ่งหากเป็นต้นไม้หรือพุ่มไม้ที่มีการดูแลเป็นอย่างดี ทั้งรดน้ำ ตัดแต่งกิ่งเป็นประจำ ให้คาดการณ์ไว้ได้เลยว่าเป็นต้นไม้ที่หน่วยงานรัฐหรือกรมทางหลวงเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ เมื่อขับชนจะต้องจ่ายค่าความเสียหายเริ่มต้นที่ 2,000 บาท/ต้น ทั้งนี้ค่าความเสียหายจะน้อยหรือมากนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าชนต้นไม้ขนาดเท่าไร และต้นไม้มีอายุนานแค่ไหนนั่นเอง

ขับรถชนของของกรมทางหลวง ประกันรถยนต์จ่ายให้ไหม?

               มาถึงคำถามที่ใครหลายคนอยากได้คำตอบมากที่สุด นั่นคือ เมื่อเราขับรถไปชนสิ่งของบนท้องถนนที่เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐหรือกรมทางหลวงใครเป็นผู้รับผิดชอบระหว่างเจ้าของรถกับประกันรถยนต์ เฉลยก็คือ ประกันรถยนต์เป็นผู้จ่ายให้นั่นเอง แต่ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ของประกันรถยนต์ที่เราได้ทำการซื้อไว้ด้วยว่าให้ความคุ้มครองครอบคลุมขนาดไหน


ปล. เมื่อทราบแบบนี้แล้วก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ ไม่ให้เผลอชนต้นไม้หรือเสาไฟที่อยู่ริมถนนด้วยนะครับ

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง