4 วิธีการเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสม กับรถยนต์ของคุณ!
4 วิธีการเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสม กับรถยนต์ของคุณ!

1. เลือกใช้น้ำมันเครื่องตามประเภทของรถยนต์และมาตรฐาน API
1.1 เครื่องยนต์เบนซินและแก๊ส: เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐาน API ที่ขึ้นต้นด้วยตัว “S” โดยมีมาตรฐานต่างๆ เช่น API SP, API SN-Plus, API SN, API SM และ API SL (มาตรฐานจะเรียงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษจาก SA เป็นจนถึง SP ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงที่สุดในปัจจุบันที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง (Gasoline Direct Injection) ทั้งที่ติดและไม่ติดตั้งเทอร์โบ
1.2 เครื่องยนต์ดีเซล: เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐาน API ที่ขึ้นต้นด้วยตัว “C” โดยมีมาตรฐานต่างๆ เช่น API CK-4, API CJ-4, API CI-4, API CH-4 และ API CF-4 (มาตรฐานจะเรียงจาก CA เป็นจนถึง CK-4 ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงที่สุดในปัจจุบัน)
หมายเหตุ การเลือกใช้น้ำมันเครื่องมาตรฐานต่างๆให้อ้างอิงตามคู่มือรถยนต์เป็นหลัก โดยที่น้ำมันที่มีมาตรฐาน API สูงกว่าสามารถใช้แทนน้ำมันที่มีมาตรฐาน API ต่ำกว่าได้ทั้งหมด

 2. เลือกใช้น้ำมันเครื่องตามเบอร์ความหนืด
          ในการเลือกน้ำมันเครื่องตามเบอร์ความหนืด (SAE) ตามการใช้งานในประเทศไทยซึ่งเป็นเมืองร้อน จึงแบ่งเบอร์ความหนืดตาม “ความหนืด เลขตัวหลัง” ของน้ำมันเครื่องเป็นหลัก เช่น เบอร์ 20, 30, 40 และ 50 (ตัวเลขยิ่งมากยิ่งมีความหนืดมาก) เราจึงแบ่งการใช้งานตามเบอร์ความหนืดได้ดังนี้

2.1 น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 และ 30 เหมาะกับการใช้งานในรถขนาดเล็ก รถใหม่ หรือรถที่เน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก ช่วยในเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง เช่น SAE 0W-20, 0W-30 และ 5W-30
2.2 น้ำมันเครื่องเบอร์ 40 มักเหมาะกับการใช้งานกับรถที่ผ่านการใช้งานมามากกว่า 100,000 กิโลเมตร เป็นเบอร์น้ำมันเครื่องที่สามารถใช้งานได้กับรถทั่วไป มีคุณสมบัติการปกป้องเครื่องที่ดีในสภาวะการขับขี้ที่หนักหน่วง หรือใช้ความเร็ว เช่น SAE 0W-40, 5W-40 และ 10W-40
2.3 น้ำมันเครื่องเบอร์ 50 เหมาะกับการใช้งานรถเก่าที่มีอาการกินน้ำมันเครื่อง รถแข่งที่มีรอบจัดซึ่งต้องการฟิล์มน้ำมันที่มีขนาดหนาในการปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เช่น SAE 20W-50
หมายเหตุ ในการใช้งานถ้าพบปัญหาน้ำมันเครื่องหาย ควรความปรับเบอร์ความหนืดขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปกป้องเครื่องยนต์และลดการกินน้ำมันเครื่อง หรือใช้น้ำมันเครื่องที่มีสารปรับสภาพซีลยาง (Seal Conditioner) อย่างตัว MAXLIFE DIESEL น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล หรือ MAXLIFE น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน

3. เลือกใช้น้ำมันเครื่องตามชนิดของน้ำมันเครื่อง
3.1 น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์แท้ มีอายุการใช้งาน 10,000 – 20,000 กิโลเมตร หรือไม่เกิน 6 เดือน
3.2 น้ำมันเครื่องเกรดกึ่งสังเคราะห์ มีอายุการใช้งาน 8,000 – 10,000 กิโลเมตร หรือไม่เกิน 6 เดือน
3.3 น้ำมันเครื่องเกรดทั่วไป มีอายุการใช้งาน 5,000 – 8,000 กิโลเมตร หรือไม่เกิน 6 เดือน
หมายเหตุ: ผู้ที่ต้องการดูแลเครื่องยนต์อย่างดีและไม่ต้องการเปลี่ยนถ่ายบ่อย มักเลือกน้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์แท้ ในขณะที่หลายคนอาจเลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดกึ่งสังเคราะห์สำหรับรถใช้งานหนัก มีระยะวิ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายบ่อย ๆ อยู่แล้ว เป็นต้น

 

4. เลือกใช้น้ำมันเครื่องตามชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือก
4.1 น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของเอทานอล เช่น E20 และ E85 ควรใช้น้ำมันที่มีมาตรฐานสูง เช่น API SN ขึ้นไป เนื่องจากเอทานอลจะรวมตัวกับน้ำได้ดี ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น จึงต้องใช้ที่ป้องกันการเสื่อมสภาพได้ดี
4.2 น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล เช่น B10 และ B20 ควรใช้น้ำมันที่มีมาตรฐานสูง เช่น API CI-4 ขึ้นไป เนื่องจากไขมันจากน้ำมันไบโอดีเซล จะเข้าไปอุดตันไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงและยังทำให้เกิดคราบยางเหนียวภายในเครื่องยนต์ ควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติในการชะล้างสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นภายในเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูง


ทั้งหมดนี้คือ ประโยชน์มากมายของน้ำมันเครื่อง ที่นอกจากจะทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์แล้วนั้น ยังเป็นตัวช่วยทำให้ระบบภายในของเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น หากต้องการให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มที่ ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ดีมีคุณภาพกันด้วยนะครับ

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง