แบตเตอรี่รถมีอายุการใช้งานกี่ปี ควรเปลี่ยนใหม่เมื่อไหร่
แบตเตอรี่รถมีอายุการใช้งานกี่ปี ควรเปลี่ยนใหม่เมื่อไหร่

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี ต้องเปลี่ยนทุกกี่ปี?


โดยปกติแล้วแบตเตอรี่รถยนต์มีอายุการใช้งานเริ่มต้นตั้งแต่ 1 ปี ไปจนถึง 5 ปี หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่แต่ละยี่ห้อ รวมถึงระบบไฟฟ้าของรถยนต์แต่ละรุ่นอาจส่งผลให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่แตกต่างกันออกไป (โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการทำงานแบตเตอรี่โดยตรง เช่น ไดชาร์จ, ไดสตาร์ท ฯลฯ)

ดังนั้น การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ควรกระทำเมื่อแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้สำคัญว่าถึงเวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่แล้ว โดยสามารถสังเกตจาก 5 อาการดังนี้

รถสตาร์ทยากผิดปกติ - หากเริ่มรู้สึกว่าเครื่องยนต์สตาร์ทยากผิดปกติ ใช้ระยะเวลาสตาร์ทนานขึ้น รวมถึงเสียงไดสตาร์ทเริ่มช้าลง มีความเป็นไปได้สูงว่าเกิดจากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ หากไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่เกิน 1-2 ปี ก็ควรพิจารณาเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่โดยเร็ว


ไฟหน้ารถไม่สว่าง - ไฟหน้ารถแบบฮาโลเจนเป็นอุปกรณ์ที่กินไฟค่อนข้างมาก หากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพจะทำให้ความสว่างของไฟหน้าลดน้อยลง อาจพบเจออาการไฟกระพริบเมื่อดึงสวิตช์กดปิดหน้าต่าง หรือจังหวะที่คอมเพรสเซอร์แอร์มีการตัดต่อร่วมด้วย

ตาแมวแบตเตอรี่เปลี่ยนสี - แบตเตอรี่บางรุ่นอาจมีตาแมวใช้สำหรับแสดงสถานะการเก็บประจุไฟของแบตเตอรี่ลูกนั้นๆ ซึ่งโดยมากแล้วหากแบตเตอรี่สามารถเก็บไฟได้ตามปกติ จะปรากฏเป็นสีฟ้า แต่หากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพจะเปลี่ยนเป็นสีแดง และหากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพโดยสมบูรณ์ก็จะเปลี่ยนเป็นสีขาว เป็นต้น

ระบบไฟฟ้าทำงานผิดปกติ - รถยนต์รุ่นใหม่ที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าจำนวนมาก จำเป็นต้องอาศัยการทำงานของแบตเตอรี่ที่สมบูรณ์ หากแบตเตอรี่มีการเสื่อมสภาพอาจทำให้อุปกรณ์บางอย่างทำงานผิดแปลกไป

วิธีเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ที่ถูกต้อง เมื่อต้องเข้าร้านแบตเตอรี่

  แบตเตอรี่ที่ดีที่สุดอาจจะไม่ใช่แบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณ เพราะรถยนต์แต่ละคันถูกนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน การเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์จึงแตกต่างกันตามประเภทของการใช้งานรถยนต์ ความคุ้มค่าในการตัดสินใจเลือกซื้อแบตเตอรี่รถยนต์นั้น นอกจากร้านแบตเตอรี่ที่ดูน่าเชื่อถือแล้ว ราคาแบตเตอรี่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณา เทียบกับปัจจัยด้านคุณภาพและร้านแบตเตอรี่ที่ดูน่าเชื่อถือ

• เลือก แบตเตอรี่ ที่มีกำลังไฟ (แอมป์ / Amp) สูงกว่าค่ามาตรฐานของรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้น โดยเพิ่มอาจเพิ่มราคาแบตเตอรี่เล็กน้อย แต่ได้ความคุ้มค่าที่มากกว่า


  • เปรียบเทียบราคาแบตเตอรี่รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อและแต่ละรุ่นของแบตเตอรี่เทียบกับกำลังไฟ (แอมป์ / Amp) เพื่อใช้ในการพิจารณาความคุ้มค่าของแบตเตอรี่รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อที่แตกต่างกัน มากกว่าการเปรียบเทียบภายในยี่ห้อเดียวกันแต่เพียงอย่างเดียว


  • เลือกซื้อจากร้านแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน, ร้านแบตเตอรี่น่าเชื่อถือ, ร้านแบตเตอรี่มีบริการหลังการขายและมีร้านแบตเตอรี่ใกล้บ้านเพื่อเพิ่มความมั่นใจและการรับบริการที่ร้านแบตเตอรี่สร้างความอุ่นใจให้คุณ


เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 

  เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ถูกใช้งานมานาน แบตเตอรี่ก็เริ่มเสื่อมตามกาลเวลาอยากเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ควรหาร้านแบตเตอรี่ที่มีการรับประกันเลือกซื้อจากร้านแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน ร้านแบตเตอรี่ที่มีความน่าเชื่อถือ หรือร้านแบตเตอรี่ที่มีบริการหลังการขายและมีร้านแบตเตอรี่ใกล้บ้าน


ทั้งนี้ แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ที่มีราคาไม่สูง สามารถใช้งานได้ยาวนาน จึงควรเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อถึงคราวจำเป็น จะได้ไม่เกิดอาการเสียกลางทางได้ครับ!

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง