ซื้อรถมือสองอายุเท่าไหร่ ถึงจะคุ้มค่าที่สุด!
ซื้อรถมือสองอายุเท่าไหร่ ถึงจะคุ้มค่าที่สุด!

อายุรถที่เหมาะสมสำหรับการเลือกซื้อมือสอง

อันที่จริงแล้วไม่มีกฎตายตัวว่ารถมือสองควรมีอายุเท่าไหร่จึงจะซื้อได้ แต่หากพิจารณาตามการใช้งานของคนส่วนใหญ่ มักจะครอบครองรถประมาณ 5-7 ปี สอดคล้องกับอายุตลาดของรถแต่ละรุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 6 ปี

ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้รถมือสองผ่านการใช้งานมาประมาณ 5-7 ปี จะมีราคาต่ำกว่าสมัยป้ายแดงเกินครึ่ง หรือ 60% ขึ้นไป ขณะที่สภาพโดยรวมยังคงไม่เก่าเกินไปนัก มีฟังก์ชันเทียบเคียงได้กับรถป้ายแดง หลายคันผ่านการใช้งานเพียงมือเดียว มีการบำรุงรักษาทุกระยะ เหล่านี้ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงได้

ข้อดีของการซื้อรถมือสองอายุไม่เกิน 5 ปี
·  ประหยัดเงินมากขึ้น: สำคัญที่สุดของการซื้อรถมือสองรุ่นเก่า คือ ประหยัดเงินมากกว่าซื้อรถใหม่ เพราะรถมือสองอายุ 5 ปี ไม่เพียงแต่ราคาถูกกว่ารถใหม่เท่านั้น แต่คุณยังจะจ่ายเงินน้อยลงเมื่อซื้อประกันภัยอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น การผ่อนจ่ายรถยนต์มือสองอาจหมดเร็วกว่าซื้อรถยนต์ใหม่อีกด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับเงินดาวน์หรือโปรโมชั่นทางบริษัทสินเชื่อ ณ เวลานั้นๆ แต่ถ้าใครซื้อสดบอกเลยว่าคุ้มค่ากว่าแน่นอน

·  ความทนทาน: ในอดีตที่ผ่านมารถยนต์มือสองมีชื่อเสียงในด้านลบและมีปัญหามากมาย แต่ตอนนี้จะไม่ไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป เพราะรถยนต์ที่ผลิตในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมามีความปลอดภัย แข็งแรง ประหยัดน้ำมัน และทนทานต่อการใช้งานมากขึ้น

·  Aftermarket: อุปกรณ์เสริมในตลาดหลังการขายมีให้เลือกมากมาย และมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับรถยนต์รุ่นใหม่ นอกจากนี้ คุณยังสามารถหาอุปกรณ์อัปเกรดและติดตั้งอุปกรณ์เสริมในราคาที่คุ้มค่าให้กับรถเก่าได้ เช่น ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา กล้องมุมมองรอบคัน 360 องศา เซ็นเซอร์ถอยหลัง รวมถึงหน้าจอให้ความบันเทิงพร้อมการเชื่อมต่อ Android Auto และ Apple Carplay เป็นต้น

ข้อเสียของการซื้อรถอายุไม่เกิน 5 ปี
·  นวัตกรรมด้อยกว่า: การซื้อรถมือสองรุ่นเก่าอาจหมายถึงการพลาดคุณสมบัติใหม่ๆ แม้ว่า 5 ปี อาจเป็นเวลาที่ไม่นานนัก แต่เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมมากมายกลายเป็นคุณสมบัติมาตรฐานในรถยนต์รุ่นใหม่ ตัวอย่างเช่น เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่อย่างระบบอย่างช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนและช่วยควบคุมรถเมื่อออกนอกเลน หรือเทคโนโลยีไฮบริด จะอยู่ในรถที่มีราคาแพงหรือราคาสูงกว่า 1 ล้านบาท แต่ในปัจจุบันรถใหม่ไม่เกินล้านบาทก็มีมาให้เป็นมาตรฐานแล้ว

·  ค่าซ่อมแพงกว่ารถใหม่: แม้ว่าเจ้าของคนก่อนจะดูแลรักษารถเป็นอย่างดี แต่ชิ้นส่วนอื่นๆ ก็ยังคงเสื่อมสภาพไปตามเวลา แม้ว่าคุณจะประหยัดเงินจากการซื้อรถยนต์มือสองอายุ 5 ปี แต่ก็ยังต้องจัดสรรเงินบางส่วนเพื่อซ่อมแซมและเปลี่ยนชิ้นส่วนรถยนต์อยู่ดี

·  Warranty: การรับประกันจากผู้ผลิตก็เป็นเรื่องสำคัญ รถใหม่ในปัจจุบันที่มาจากโรงงานจะมีระยะรับประกันสูงสุด 5 ปี หรือ 150,000 กม. โดยเงื่อนไขนี้จะแตกต่างกันไปแต่ละแบรนด์ รวมถึงโปรโมชั่นค่าแรงในการนำรถเข้าเช็คบริการต่างๆ แต่ถ้าเป็นรถมือสองอายุ 2 ปี และมีการใช้งานไม่เกินจากที่กำหนดไว้ก็จะอยู่ในการรับประกันเช่นกัน แต่ถ้าเป็นรถมือสองอายุ 5 ปีขึ้นไป การรับประกันก็จะหมดไปโดยบริยาย ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมมากขึ้นเมื่อเทียบกับรถใหม่

·  ค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง: รถยนต์อายุมากขึ้นมักมีความประหยัดในการเผาไหม้เชื้อเพลิงน้อยลง ซึ่งอาจทำให้ต้องจ่ายเงินค่าน้ำมันมากขึ้นในระยะยาว

·  คุณภาพ: คุณอาจไม่สามารถทราบประวัติการใช้งานของรถอย่างชัดเจน นอกจากนี้ รถยนต์มือสองที่มีอายุมากขึ้นอาจมีประวัติการชนหรือการใช้งานที่ไม่ค่อยดี ซึ่งอาจทำให้คุณต้องเสียเวลาและเงินในการซ่อมแซมหรือดูแลรักษารถ

วิธีการเช็คสภาพรถยนต์มือสองเบื้องต้น
·  เครื่องยนต์: ตรวจสอบรอยรั่ว ระดับน้ำมัน สภาพปะเก็นฝากระโปรง และควันไอเสียว่ามีความผิดปกติหรือไม่

·  เกียร์และคลัตช์: ทดสอบการเปลี่ยนเกียร์ ทดสอบคลัตช์ ว่าเข้าเกียร์ยากกว่าปกติหรือไม่ หากเครื่องยนต์มีอาการทำงานมีรอบเครื่องสูงขึ้นแต่ความเร็วรถยนต์ลดลงกว่าปกติ หรือรถไม่มีกำลัง เกียร์และคลัตช์อาจมีปัญหาได้

·  งานตัวถัง: ตรวจสอบภายนอกของรถ สีรอบคันต้องมีความเข้มสม่ำเสมอ หรือลองเคาะชุดสี เช่น ประตูด้านซ้ายและขวาแล้วฟังเสียงว่าแตกต่างกันหรือไม่ เช็คสภาพกระจกรอบคัน รวมถึงไฟส่องสว่างทุกจุด

·  ล้อและยาง: ดูความลึกของดอกยาง สภาพยาง ปีที่ผลิต และยี่ห้อของยางแต่ละเส้น

·  ภายใน: ตรวจสอบกระโปรงหลัง แผงหน้าปัด (เช็คเลขไมล์และไฟเตือนต่างๆ) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างละเอียด

·  ทดลองขับ: ก่อนซื้อรถควรทดลองขับว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง การขับขี่ หรือเสียงต่างๆ ที่ลอดผ่านเข้ามาภายในห้องโดยสาร

·  ประวัติการบำรุงรักษา: ตรวจสอบประวัติการเข้าใช้บริการจากศูนย์บริการเพื่อให้แน่ใจว่ารถได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเจอปัญหาหลังจากที่คุณซื้อรถมือสองได้

การซื้อรถมือสองอาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการรถยนต์สภาพดีในราคาที่คุ้มค่า อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องระมัดระวังในการเลือกซื้อรถมือสองและตรวจสอบประวัติของรถอย่างรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับคุณภาพและมูลค่าที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป หากคำแนะนำใดที่คุณนำไปใช้แล้วรู้สึกว่ายังไม่ผ่านหรือพบเจอปัญหา เราขอแนะนำว่าอย่ารีบร้อน ควรรอและหาตัวเลือกที่ดีกว่า แล้วคุณจะได้เจอรถที่ต้องการอย่างแน่นอน


สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อรถมือสอง คือ ต้องหารถที่มีสภาพดี ไม่ผ่านการชนหนัก จมน้ำ และพลิกคว่ำ มีเอกสารการครอบครองชัดเจน หาดูรถมือสองไม่เป็น ก็ควรพาคนรู้จักหรือช่างไปช่วยเลือกด้วย จะลดโอกาสที่เจอรถมีปัญหาลงได้ครับ

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง