เผย ข้อดี ข้อเสีย ของ รถยนต์ไฮบริด ที่ต้องการประหยัด
เผย ข้อดี ข้อเสีย ของ รถยนต์ไฮบริด ที่ต้องการประหยัด

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เปลี่ยนไปมากขึ้น ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีอย่างรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่รถ Hybrid เองก็เป็นที่นิยมไม่น้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้า  เพราะเป็นรถยนต์ที่สามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันทั่วไปและพลังงานจากแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนรถยนต์ ทำให้ประหยัดน้ำมัน และมีอัตราสิ้นเปลืองต่ำกว่าการเครื่องยนต์สันดาปหรือรถน้ำมันอย่างเดียว  


หลักการทำงานของรถยนต์ไฮบริด
รถยนต์ไฮบริด เป็นรถยนต์ที่ยังคงต้องเติมน้ำมัน ขณะรถวิ่งจะมีอุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานที่ต้องสูญเสียของเครื่องยนต์มาเป็นกระแสไฟฟ้า เก็บไว้ในแบตเตอรี่ เมื่อ ความต้องการใช้พลังงานของรถมากกว่าที่เครื่องยนต์ผลิตได้ รถจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เสริม

ส่วนประกอบของรถยนต์ไฮบริด
รถยนต์ไฮบริดมีส่วนประกอบในห้องเครื่องยนต์แตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์น้ำมัน ดังนี้

1. เครื่องยนต์แก๊สโซลีน

รถยนต์ไฮบริดถูกออกแบบมาให้ใช้เครื่องยนต์สันดาปน้ำมันที่มีขนาดเล็ก เพื่อความประหยัด และลดการปล่อยแก๊สเสียออกสู่ชั้นบรรยากาศ จึงมักเลือกใช้เครื่องยนต์แก๊สโซลีนในเครื่องยนต์ไฮบริด

2. ถังน้ำมัน

ถังน้ำมันรถยนต์ไฮบริดออกแบบมาให้มีขนาดพอเหมาะสำหรับเก็บน้ำมัน ไปพร้อมๆ กับขนาดของแบตเตอรี่ ให้เพียงพอต่อการใช้ขับเคลื่อนของตัวรถ

3. มอเตอร์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไฟฟ้ารถยนต์ไฮบริด ไม่ใช่มอเตอร์ที่ป้อนพลังงานหล่อเลี้ยงระบบภายในห้องโดยสายอย่างเดียว เป็นมอเตอร์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง เพราะต้องทำงานเป็นตัวสร้างกระแสไฟฟ้าเจเนอเรเตอร์ และมอเตอร์ไฟฟ้าไปพร้อมๆ กัน

4. เจเนอเรเตอร์

รถยนต์ไฮบริดต้องมีตัวเจเนอเรเตอร์ เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าป้อนกลับไปยังแบตเตอรี่เพื่อใช้หล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ขณะรถยนต์ทำงาน

5. แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของรถยนต์แบบไฮบริดจะเป็นแบบกักเก็บพลังงานสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฮบริด ข้อดี ข้อเสีย ดังนี้

1. ประหยัดพลังงาน

รถยนต์ไฮบริดใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมด้วยขณะขับขี่ จึงเป็นรถยนต์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนอย่างดีเยี่ยม เมื่อลดความเร็วโดยการแตะเบรก เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน เป็นการลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิง และพลังงานความร้อนที่ปกติจะสูญเสียจะถูกเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่

2. ลดมลพิษ

รถยนต์ไฮบริดลดปริมาณการปล่อยแก๊สจากการสันดาป เนื่องจากการหยุดทำงานของเครื่องยนต์ในบางจังหวะของการขับขี่

3. อัตราเร่งราบรื่น

การทำงานร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำให้ระบบรถยนต์ไฮบริดมีสมรรถนะขับขี่ที่ดีกว่า

4. ไร้เสียงรบกวนขณะขับขี่

รถยนต์ไฮบริดมีเสียงที่เงียบ เนื่องจากขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ เครื่องจะดับขณะจอด จึงไร้เสียงรบกวน

รถยนต์ไฮบริดมีข้อเสีย ดังนี้


1. เงียบ จนไม่รู้ว่าจอดหรือออกตัว

เนื่องจากเครื่องยนต์ของรถยนต์ไฮบริดมีเสียงเบากว่ารถยนต์ทั่วไป เมื่อออกตัวหรือจอดเครื่องยนต์จะเสียงเงียบ ทำให้สัตว์เลี้ยง และเด็ก ไม่ทันได้สังเกตว่ามีรถอยู่ใกล้ๆ จึงต้องอาศัยความระมัดระวังเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น

2. แกะมาซ่อมเองไม่ได้ ต้องเข้าศูนย์

เมื่อเครื่องยนต์ส่วนใดส่วนหนึ่งมีปัญหา ต้องนำรถยนต์ไฮบริดเข้าศูนย์ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแล ไม่ควรเข้าอู่ทั่วไป ป้องกันอะไหล่ส่วนอื่นเสียหาย โดยช่างที่ศูนย์จะถูกฝึกมาให้จัดการกับปัญหาเครื่องยนต์ไฮบริดได้เฉพาะทางมากกว่า

3. แบตเตอรี่มีราคาสูงกว่าแบตรถยนต์น้ำมัน

หากต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ ราคาเปลี่ยนแบตรถยนต์น้ำมันทั่วไป เริ่มต้น 1,800-2,000 บาท แต่รถยนต์ไฮบริดมีแผงแบตเตอรี่ที่ซับซ้อนกว่า ใช้การเก็บพลังงานมากกว่า ราคาแบตจึงสูงกว่ารถยนต์ทั่วไปมาก


ปล. นวัตกรรมยานยนต์ไม่เคยหยุดนิ่ง ซึ่งในแต่ละครั้งเทคโนโลยีก็ก้าวหน้าไกล ซึ่งก็ต้องเตรียมพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน โดยรถ Hybrid ก็เป็นอีกหนึ่งขั้นในการพัฒนานวัตกรรมทางด้านยานยนต์เพื่อรองรับกับยุคใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น หากใครสนใจจะจับจองรถไฮบริดจะต้องอย่าลืมศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียให้มากที่สุดก่อนตัดสินใจซื้อ

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง