ใช้รถต้องรู้! "ตั้งศูนย์" กับ "ถ่วงล้อ" แตกต่างกันอย่างไร?
ใช้รถต้องรู้! "ตั้งศูนย์" กับ "ถ่วงล้อ" แตกต่างกันอย่างไร?

การตั้งศูนย์คืออะไร ?


   การตั้งศูนย์ล้อ(หรือเรียกอีกอย่างว่าการจัดตำแหน่งยาง) คือ ระบบที่เชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับล้อไม่ใช่การปรับยางเข้ากับล้อ ซึ่งเป็นการตั้งค่าระบบกันสะเทือนของรถยนต์ เพื่อช่วยจัดการทิศทางของรถยนต์ไม่ให้เอียงไปทางซ้ายหรือขวาในขณะขับขี่ นอกจากนี้การตั้งศูนย์ล้อยังช่วยลดการสั่นสะเทือนให้รถยนต์ของคุณอีกด้วยการตั้งศูนย์จึงเป็นตัวช่วยให้รถยนต์ มีการขับขี่ที่นิ่มนวลมากขึ้น


   หากคุณกำลังสงสัยการตั้งศูนย์ล้อรถยนต์นั้นจำเป็นไหม ? คำตอบคือ “จำเป็น”การตั้งศูนย์รถยนต์จะช่วยให้ล้อของคุณเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ถูกต้อง การที่ผู้ขับขี่ละเลยการตั้งศูนย์รถนั้นอาจส่งผลเสียตามมาได้ เช่น การสึกหรอของยางก่อนเวลาอันควร ประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงลดลงทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ และส่งผลให้การบังคับเลี้ยวยากขึ้นการตั้งศูนย์ล้อจึงเป็นส่วนสำคัญในการบำรุงรักษา


ควรตั้งศูนย์ล้อเมื่อไหร่ ?
   การตั้งศูนย์ล้อเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประสบการณ์การขับขี่ที่ดีและปลอดภัยการตั้งศูนย์ล้อจะทำให้รถของคุณเคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่ถูกต้อง ตามที่ระบบตั้งไว้อย่างแม่นยำ โดยปกติแล้วต้องทำการตั้งศูนย์ล้อบ่อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพถนนและวิธีขับรถของผู้ขับขี่ ถ้าหากคุณขับรถตกหลุมบ่อบ่อยๆการตั้งศูนย์ล้อของคุณอาจได้รับผลกระทบ


   คำแนะนำในตรวจเช็คการตั้งศูนย์รถของคุณทุก ๆ 6,000 ไมล์ ราว 10,000 กิโลเมตร หรือควรตั้งศูนย์อย่างน้อยสองครั้งต่อปี หากรถยนต์ของคุณไม่ถูกรับการตั้งศูนย์ล้อตามระยะเวลาที่ควรทำ อาจทำให้อายุการใช้งานของยางรถยนต์สั้นลงและอาจทำให้ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยวและช่วงล่างที่สำคัญเสียหายได้

ถ่วงล้อ


หากมองด้วยตาเปล่าจะเห็นว่ายางรถยนต์ทุกเส้นจะมีลักษณะเป็นทรงกลมโดยสมบูรณ์ แต่ในความเป็นจริงแล้วยางแต่ละเส้นไม่ได้มีการเฉลี่ยน้ำหนักเท่ากันตลอดทั้งเส้น ส่งผลให้น้ำหนักของแต่ละจุดบนเส้นรอบวงยางไม่เท่ากัน meให้เกิดแรงสะเทือนขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะความไม่สมดุลที่เกิดขึ้นกับล้อคู่หน้า จะทำให้แรงสะเทือนส่งผ่านมายังพวงมาลัย ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกถึงอาการสั่นได้มากกว่าล้อคู่หลัง

การถ่วงล้อเป็นการนำตะกั่วถ่วงล้อไปติดไว้บริเวณด้านในของวงล้อ เพื่อให้ล้อและยางเกิดความสมดุล จะช่วยลดอาการสั่นลงให้น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย

การตั้งศูนย์ - ถ่วงล้อ ทำเมื่อไหร่?
การตั้งศูนย์ และถ่วงล้อ มักจะทำทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนยางเส้นใหม่ เพื่อปรับค่าต่างๆ ให้กลับมาเป็นปกติดังเดิม เพราะการขับรถตกหลุมอย่างรุนแรงก็อาจทำให้ศูนย์ล้อเปลี่ยนไปจากเดิมได้

อย่างไรก็ดี หากว่ายังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนยางเส้นใหม่ แต่ช่วงล่างของรถมีอาการผิดเพี้ยนไป เช่น รถแฉลบไปข้างใดข้างหนึ่งเมื่อปล่อยพวงมาลัย แบบนี้จะต้องนำรถเข้ารับการ "ตั้งศูนย์" หรือหากรถมีอาการสั่นขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง แบบนี้จะต้องเข้ารับการ "ถ่วงล้อ" เพื่อให้กลับมานิ่งดังเดิม

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง