ระบบ Cruise Control ช่วยประหยัดน้ำมันได้มั๊ย?
ระบบ Cruise Control ช่วยประหยัดน้ำมันได้มั๊ย?

Cruise Control คืออะไร?

Cruise Control หรือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเป็นระบบทางวิศวกรยานยนต์ที่คิดค้นมาเพื่อลดความเมื่อยล้าของผู้ขับรถทางไกล เนื่องจากระบบ Cruise Control จะทำการเลียนแบบวิธีการขับรถของมนุษย์ทำให้ความเร็วของรถคงที่โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งค้างไว้ รถของคุณจะสามารถแล่นต่อไปได้ในความเร็วเท่าเดิม และ Cruise Control ยังมีข้อดีคือทำให้รถประหยัดน้ำมันอีกด้วย โดยระบบ Cruise Control จะมีประโยชน์ต่อการขับรถบนทางด่วนหรือทางไปต่างจังหวัด

การทำงานของ Cruise Control ในปัจจุบันจะเป็นการทำงานแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรมโดยไม่ต้องมีสายเคเบิล ระบบจะมีเซนเซอร์และตัวควบคุมต่างๆ ที่ทำงานผ่านระบบไร้สาย โดยในบางรุ่นจะสามารถปรับความเร็วได้โดยอัตโนมัติตามความเร็วของรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัย

วิธีใช้งาน Cruise Control


ระบบ Cruise Control ไม่ใช่ระบบอัตโนมัติแต่ต้องทำการเปิดปิดเมื่อต้องการที่จะใช้งาน และความเร็วขั้นต่ำของการใช้ระบบ Cruise Control คือ 50 km/hr (หรือในรถยุโรปบางรุ่นคือ 30 km/hr) เมื่อผู้ขับรถต้องการใช้งานระบบ Cruise Control สามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้

กดปุ่มเปิดระบบการทำงาน Cruise Control โดยปุ่มนี้มักจะอยู่บนพวงมาลัยด้านขวาหรืออาจเป็นปุ่มแบบมีก้านยื่นออกมาจากหลังพวงมาลัย
เมื่อเปิดการใช้งานแล้วก็ให้ขับรถจนถึงความเร็วที่ต้องการจะตั้งค่าไว้ (เช่น 90 km/hr) จากนั้นก็ให้กดปุ่ม SET เพื่อล็อคค่าความเร็วไว้
หากต้องการเพิ่มหรือลดความเร็วก็สามารถกดปุ่ม + และ – ได้เพื่อควบคุมความเร็วให้อยู่ในระดับที่ต้องการ ความเร็วจะเพิ่มหรือลดครั้งละ 1.6 km/hr และสามารถเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วได้ด้วย (แต่ความเร็วจะกลับไปเท่าเดิมเมื่อปล่อยคันเร่ง)
เมื่อต้องการปิดโหมด Cruise Control สามารถเหยียบเบรกหรือกดปุ่มปิดได้เลย

แล้วข้อสงสัยที่ว่า Cruise Control ช่วยประหยัดน้ำมันได้หรือไม่?

ระบบ Cruise Control (เอาเฉพาะระบบ Cruise Control ปกติที่ไม่ใช่ระบบปรับความเร็วอัตโนมัติตามคันหน้า) จะช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเมื่อเทียบกับการเลี้ยงคันเร่งด้วยตัวเองหรือไม่นั้น อันที่จริงแล้วไม่มีคำตอบที่ตายตัว เนื่องจากมีความเป็นไปได้ทั้ง 2 กรณี ทั้งเปลืองน้ำมันกว่าและประหยัดน้ำมันกว่า โดยมีเหตุผลหลักๆ อันจะกล่าวถึงดังต่อไปนี้

กรณีแบบไหนที่ Cruise Control ประหยัดน้ำมันมากกว่า?


     หากเป็นการขับรถบนทางเรียบ สภาพการจราจรคล่องตัว ไม่มีรถตัดหน้าไปมา อันเป็นเหตุให้ต้องแตะเบรกอยู่บ่อยๆ แล้วล่ะก็ การเปิดใช้ระบบ Cruise Control จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากกว่า เนื่องจากหัวใจหลักของการขับประหยัดขณะขับขี่ทางไกล คือการประคองความเร็วให้คงที่สม่ำเสมอ ไม่เพิ่มหรือลดความเร็วโดยไม่จำเป็น ซึ่งระบบครูซคอนโทรลสามารถทำหน้าที่นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยขจัด Human Error ที่อาจเผลอเพิ่มน้ำหนักเท้าขวาโดยไม่ตั้งใจได้

แล้วกรณีแบบไหนที่ Cruise Control กินน้ำมันมากกว่า?


     หากเป็นการขับขี่บนถนนที่มีเนินชันสลับขึ้นลงไปมา หรือถนนที่มีลมพัดแรง กรณีเช่นนี้การเปิดใช้งานระบบ Cruise Control จะทำให้รถกินน้ำมันมากกว่า เนื่องจากระบบจะคอยรักษาความเร็วให้ได้ตามที่ตั้งไว้ตลอดเวลา แตกต่างจากการควบคุมโดยมนุษย์ที่จะยังคงเหยียบคันเร่งเท่าเดิม แล้วปล่อยให้ความเร็วค่อยๆ ลดลงเล็กน้อยแทน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้รถกินน้ำมันน้อยกว่า

 

 

 

 

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง