วิธีขับเกียร์ออโต้อย่างไรไม่ให้พังเร็ว?
วิธีขับเกียร์ออโต้อย่างไรไม่ให้พังเร็ว?

ขับรถอย่างไร ช่วยถนอมเกียร์ออโต้ ไม่ให้พังเร็ว? 

1. เปลี่ยนเกียร์เมื่อรถหยุดนิ่งแล้วเท่านั้น
เริ่มด้วยทริคง่ายๆ ก่อนจะเปลี่ยนเกียร์ให้รถจอดนิ่งก่อน เหยียบเบรกทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกียร์กระชาก โดยเฉพาะเกียร์ธรรมดาต้องระวังให้ดี หากเหยียบเบรกไว้จะช่วยให้ระบบส่งกำลังทำงานได้เต็มที่และลื่นไหล เป็นการถนอมเกียร์ของเราให้มีอายุการใช้งานที่ยาวขึ้น ไม่พังง่ายๆ

2. เลิกคิกดาวน์โดยไม่จำเป็น
ต้องอธิบายก่อนว่า คิกดาวน์ คือการเหยียบแป้นคันเร่งให้ลึกกว่าปกติ เพื่อเพิ่มความเร็วแบบกะทันหัน ซึ่งใครที่เป็นสายซิ่งแล้วทำแบบนี้บ่อยๆ บอกเลยว่าชุดเกียร์มีปัญหาแน่นอน เพราะแรงบิดที่เพิ่มขึ้นเกินความจำเป็น ส่งผลให้เกียร์มีความเสียหายและพังเร็วกว่าเวลาที่กำหนดด้วย เจอแบบนี้เติมน้ำมันเกียร์ออโต้ หรือ น้ำมันเกียร์ธรรมดาบ่อย ก็ไม่ช่วยอะไรแน่นอน

3. ไม่ใส่เกียร์ว่าง (N) ปล่อยไหลเด็ดขาด
รถติดเลยเข้าเกียร์ว่าง แล้วปล่อยให้รถไหล ใครทำแบบนี้ ถือว่าผิด! เพราะหากคุณเข้าเกียร์ N แล้วปล่อยให้รถเคลื่อนที่ น้ำมันหล่อลื่นในห้องเกียร์จะหยุดไหลเวียน ในขณะที่เกียร์กำลังหมุนอยู่ ส่งผลให้เกิดความร้อนสูงกว่าปกติ ยิ่งถ้าทำบ่อยๆจะส่งผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อม ประสิทธิภาพในการหล่อลื่นก็ต่ำลง ส่งผลให้เกิดความเสียหายได้

4. ไม่ขับลากเกียร์
ในขณะที่คุณกำลังเพิ่มความเร็ว แต่เลือกใช้เกียร์ธรรมดาในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง คือการขับลากเกียร์ จะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากกว่าปกติ ส่งผลต่อชุดเกียร์ทำให้สึกหรอเร็วขึ้น น้ำมันเกียร์ธรรมดาก็ยิ่งเสื่อมไวตาม ข้อสำคัญเปลืองน้ำมันมากกว่าปกติด้วย

5. ใช้เบรกมือ เมื่อจอดบนทางลาดชัน
หากต้องการจอดรถบนทางลาดชัน ควรใช้เบรกมือควบคู่ไปกับการใส่เกียร์ P เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล และเลี่ยงไม่ให้สลักเกียร์ต้องรับน้ำหนักของรถที่มากเกินไปนั่นเอง

6. รถติดนาน ควรเข้าเกียร์ N
เป็นข้อที่หลายคนมองข้าม ในขณะที่รถติดหากคุณเหยียบเบรกพร้อมเข้าเกียร์ D ไว้ ชุดเกียร์จะทำงานอยู่ และหากทำแบบนี้นานเกินไป จะทำให้เกียร์ทำงานหนักและเสื่อมสภาพไวขึ้น ดังนั้นหากรถติดนานเกิน 2 นาที แนะนำให้เข้าเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือ จะช่วยป้องกันรถไหลและถนอมเกียร์ของเราได้ดีอีกด้วย

7. รอรถนิ่งก่อน ค่อยเข้าเกียร์ R
ก่อนจะถอยหลังเข้าเกียร์ R ต้องเหยียบเบรกให้รถนิ่งก่อน เพราะการเปลี่ยนเกียร์เดินหน้าถอยหลัง จะเกิดแรงหมุนที่สวนทางกัน ดังนั้นรอให้รถนิ่งจะช่วยถนอมเกียร์ และป้องกันอันตรายต่อชุดเฟือง สายพาน และลูกปืนต่างๆ ได้

8. ใส่ใจเรื่องน้ำมันเกียร์
ความรู้เบื้องต้น น้ำมันเกียร์ธรรมดา ควรเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน หรือปีละ 2 ครั้ง ประมาณ 40,000 - 60,000 กิโลเมตร จะช่วยถนอมชุดเกียร์ให้ใช้งานได้นาน วิธีสังเกตน้ำมันเกียร์ว่าเสื่อมสภาพหรือไม่ เช็กจากสี ถ้ามีสีน้ำตาลหรือสีดำ เป็นสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ไม่ควรปล่อยให้น้ำมันที่ขุ่นค้างอยู่ในเครื่องยนต์นานเกินไป เพราะจะทำให้ชุดเกียร์สึกหรอได้ ดังนั้นคนรักรถควรหมั่นตรวจสภาพน้ำมันเกียร์อยู่ตลอด เพราะหากเกิดพังหรือมีปัญหาขึ้นมา ซ่อมยาวๆ ซ่อมแพง แน่นอนครับ

และนี่คือวิธีการถนอมเกียร์ออโต้ ที่คุณสามารถนำเคล็ดลับของเราไปทำตามกันได้ ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หัดขับ หรือมือเก๋าที่ขับรถเป็นประจำ และข้อสำคัญพฤติกรรมต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการทำลายชุดเกียร์รถควรหลีกเลี่ยง หากอยากให้รถของเรามีอายุการใช้งานที่นานมากขึ้น ส่วนใครที่เกียร์กำลังมีปัญหา ควรเข้าไปพบช่างมืออาชีพให้ตรวจเช็ก

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง