น้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน?
น้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน?

น้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน?

  การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นั้น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อยเหมือนน้ำมันเครื่อง ซึ่งระยะการเปลี่ยนจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและรุ่น และไม่ว่าคุณจะใช้เกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์ธรรมดาทั่วไป ขอแนะนำให้คุณเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 38,000 ถึง 57,000 กม. หรือทุกๆ 2-3 ปี (โดยประมาณ) และสิ่งสำคัญควรทำตามคำแนะนำผู้ผลิตรถยนต์ที่ระบุในคู่มือใช้รถของคุณ เพราะรถบางรุ่นมีระบบปิดผนึก ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์เลย 

จะช่วยป้องกันไม่ให้เกียร์ของคุณลื่นไถลเนื่องจากการสึกหรอที่ใช้น้ำมันเกียร์เก่า และช่วยให้คุณขับขี่ได้ด้วยระบบเกียร์ที่มีประสิทธิภาพ เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวล ดังนั้นอย่าลืมเช็คตารางเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และของเหลวภายในรถอย่างสม่ำเสมอ

น้ำมันเกียร์แบบ Lifetime ไม่ต้องเปลี่ยนจริงหรือ?
รถยนต์บางรุ่นระบุในคู่มือว่าใช้น้ำมันเกียร์แบบ Lifetime Transmission Fluid ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน แต่โดยหลักการแล้วน้ำมันเกียร์จะมีการเสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการใช้งานในบ้านเราที่ต้องเผชิญอากาศร้อนและรถติดอยู่เป็นประจำ หากไม่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วล่ะก็ จะเกิดเศษตะกอนและสิ่งสกปรกตกค้างที่ทำให้ชุดเกียร์เสียหายในระยะยาวได้

ดังนั้น แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์จะเคลมว่าใช้น้ำมันเกียร์แบบ Lifetime แนะนำว่าควรเข้ารับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อยู่ดี เพราะรถยนต์ส่วนมากจะให้การรับประกันที่ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตรเท่านั้น

สิ่งสำคัญที่สุดในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ คือการเลือกสเปกน้ำมันเกียร์ให้ถูกต้องตามเกียร์แต่ละประเภท โดยเฉพาะเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์สูตรเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังนั่นเอง

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง